การควบคุมและกำจัดแมลงวัน

Last updated: 23 เม.ย 2560  |  7547 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การควบคุมและกำจัดแมลงวัน

การควบคุม และกำจัดแมลงวัน

วิธีการควบคุม แมลงวัน ที่ดีที่สุดคือการทำลายแหล่งเพาะพันธ์ที่มีอาหารสมบูรณ์และแหล่งชื้นแฉะ  เช่น กองเศษอาหาร ตะกอนน้ำโสโครก ส้วมหลุม ซากสัตว์ กองขยะ ซึ่งต้องมีการทำลายที่เป็นระบบไม่ก่อให้เกิดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังมีวิธีการกำจัดแมลงวัน โดยใช้ภูมิปัญญาชาวบ้านจากของใช้ในครัวเรือน เช่น แผ่นกาวดักแมลงวัน การใช้ยาฆ่าแมลง หรือใช้สารเคมีเพื่อควบคุมประชากรแมลงวัน


1. ใช้สารเคมี
– การใช้เครื่องพ่นควัน โดยใช้สารเคมีกลุ่ม Organophosphorus หรือ Carbamate ได้แก่ Diazinon, Diflubenzuron, Cyromazine เป็นต้น
– การกำจัดแมลงวันตัวเต็มตามแหล่งเกาะพัก เพื่อลดความชุกชุมของแมลงวัน ด้วยการฉีดพ่นสารเคมี ได้แก่ ไดอะซิโนน (diazinon), เฟนิโทรไทออน (fenitrothion) หรือ พิริมิฟอส-เมทิล (pirimiphos-methyl) เป็นต้น
– การใช้วัสดุห้อยแขวนทาสารเคมี ซึ่งสารมารถกำจัดได้มาก เนื่องจากแมลงวันมีนิสัยชอบเกาะตามวัสดุที่ห้อยแขวนในแนวดิ่ง เช่น ใช้เชือกหรือวัสดุที่เป็นเส้น ยาวประมาณ 1-2 เมตร ทาหรือชุบน้ำตาลผสมสารเคมี เช่น ไดอะซิโนน (diazinon), เฟนิโทรไทออน (fenitrothion) หรือ พิริมิฟอส-เมทิล (pirimiphos-methyl) หลังจากนั้น ทุกๆ 1-2 เดือนให้เปลี่ยนใหม่
– การใช้เหยื่อพิษ วิธีนี้ใช้เหยื่อหรืออาหารที่แมลงวันชอบผสมสารกำจัดแมลง เช่น เศษอาหาร ผลไม้เน่า เนื้อเน่า ผสมกับสารเคมีในข้างต้นที่กล่าวมา
– การฉีดพ่นด้วยสารสกัดสมุนไพรเพื่อกำจัดตัวอ่อนของแมลงวันในระยะต่างๆ เช่น สารสกัดจากส้มป่อย รากหนอนตายหยาก เป็นต้น

2. ควบคุมโดยวิธีกล
เป็นการกำจัดแมลงวันในระยะต่างๆด้วยแรงคนหรือเครื่องมือการจับ เช่น การเก็บหนอน การใช้สวิงจับ การใช้กรงหรือมุ้งตาข่าย การใช้กล่องดักจับ และการใช้ไม้ตีแมลง เป็นต้น

3. การกำจัด และป้องกันด้วยเครื่องมือฟิสิกส์
เป็นการใช้อุปกรณ์หรือเครื่องมือประดิษฐ์ที่อาศัยคุณสมบัติทางฟิสิกส์ เช่น คลื่นความร้อน คลื่นเสียง สี และรังสี เพื่อช่วยในการขับไล่หรือป้องกันแมลง เช่น เครื่องไล่แมลงด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า เครื่องไล่แมลงด้วยคลื่นความถี่สูง เป็นต้น

4. การกำจัดโดยชีววิธี
– ตัวห้ำ (Predators) ที่ชอบจับกินแมลงวัน ทั้งตัวเต็มวัย และระยะตัวหนอนหรือดักแด้ ได้แก่ แมงมุม จิ้งจก คางคก และนก เป็นต้น
– ตัวเบียน (Parasitoids) ที่ชอบวางไข่เป็นหาพะในร่างกายแมลงวันหรือในตัวหนอนแล้วทำให้ตายได้ เช่น แตนเบียน และด้วงก้นกระดก
– ใช้จุลินทรีย์ ได้แก่ เชื้อราไมโครไรซา เป็นต้น

เพื่อป้องกันตนให้ห่างไกลจากปัญหาของแมลงวัน ทั้งความรำคาญและเชื้อโรคต่างๆนั้น สิ่งแรกที่คุณต้องทำก็คือ ทำความสะอาดบ้านให้สะอาด รวมถึงบริเวณภายนอกของที่พักอาศัยด้วย เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งอาหารหรือแหล่งเพาะพันธุ์ของแมลงวัน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้